7/14/2009

การถามอายุ

ในภาษาจีน หากต้องการถามอายุ เราต้องดูบุคคลที่เรากำลังจะถามด้วยว่าเป็นเด็ก เป็นคนในวัยเดียวกันกับเรา หรือว่าเป็นผู้สูงอายุ เพราะการถามอายุกับบุคคลที่มีวัยต่างกัน คำถามก็จะต่างกัน

  • 几(jǐ) กี่
  • 岁(suì) ขวบ, ปี
  • 多大(duōdà) (อายุ) เท่าไร
  • 年纪(niánjì) อายุ

การถามอายุเด็ก

你几岁?คุณกี่ขวบ

我八岁。ฉันแปดขวบ

การถามอายุของวัยรุ่น เพื่อน วัยทำงาน หรือบุคคลในรุ่นเดียวกัน

你多大?คุณอายุเท่าไร

我二十八。ฉันยี่สิบแปด

การถามอายุของผู้อาวุโส หรือบุคคลที่มีอายุมากแล้ว

您多大年纪?ท่านอายุเท่าไร

我六十五。ฉันหกสิบห้า

การถามอายุของผู้สูงอายุนั้นจะต้องใส่ 年纪 เพื่อเป็นการแสดงความเคารพ และการให้เกียรติ

2 comments:

  1. Anonymous13/9/09 13:59

    ไม่มีตัวโรมันด้วยผมอ่านไม่ออกอ่ะครับ

    ReplyDelete
  2. หมายถึงตัวพินอินใช่มั้ยค่ะ ส่วนใหญ่จะเป็นตัวพื้นฐานที่ได้เขียนกำกับไว้ในบทแรกๆ แล้ว ก็เลยไม่ได้นำมาใส่ไว้ จะได้หัดอ่านอักษรจีนกันค่ะ แต่ไม่เป็นไร เดี๋ยวจะเขียนกำกับให้ค่ะ
    你几岁?nǐjǐsuì
    我八岁。wǒbāsuì

    你多大?nǐduōdà
    我二十八。wǒ'èrshíbā

    您多大年纪?nínduōdàniánjì
    我六十五。wǒliùshíwǔ

    ReplyDelete