5/31/2009

ออกสู่สนามรบ

หลังจากที่ผ่อนคลายจากการไปเที่ยวแล้วก็ฟังเพลงกันมาแล้ว ต่อไปก็ต้องเผชิญกับความจริงกันนั่นก็คือจากบทที่ผ่านมาก็คงพอมีความรู้กันบ้าง หรือว่า...ไม่มีเลยก็ไม่รู้ อันนี้ก็ต้องโทษคนเขียนบล็อกเอาเองว่าสื่อสารกันยังไง คิดไปมาใครกันหว่าที่เขียน...ก็ตัวเราเองนี่หน่าถ้ายังไงก็ต้องขอโทษด้วยนะค่ะ ถ้าทำให้งงหรือสับสนประการใด กลับเข้าเรื่องของเรากันดีกว่า ฟังๆดูบทนี้นี่อะไรกัน แค่ชื่อก็ฟังดูน่ากลัว และโหดร้ายจะมารบอะไรกันถึงต้องออกสู่สนามรบ ก็ไม่มีอะไรมากหรอกค่ะ แค่หมายถึงต้องนำสิ่งที่ได้มาไปใช้ในสถานการณ์จริงๆ ถึงจะได้ผล แต่ก่อนที่จะมีการรบใดๆ ก็ต้องมีการเตรียมความพร้อมไว้ก่อน สำหรับบทนี้ก็ไม่มีอะไรมาก แค่อยากเขียนมาฝากผู้ที่จะไปศึกษาต่อที่เมืองจีนว่าเราจะต้องเตรียมอะไรไว้บ้าง

เรียนต่อประเทศจีน
การเรียนต่อเมืองจีนนั้นไม่ใช่เรื่องยากเย็นอะไร เพราะในปัจจุบันมีบริษัทตัวแทนต่างๆ มากมายที่คอยแนะนำ ให้คำปรึกษา รวมทั้งดำเนินการเรื่องต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการขอวีซ่า หรือจัดการเรื่องตั๋วเครื่องบิน แต่สิ่งที่เราจะต้องทำก่อนที่จะตัดสินใจไปเรียนต่อเมืองจีนก็คือ
  1. งบประมาณ ต้องรู้งบประมาณค่าใช้จ่าย และค่าครองชีพของเมืองที่เราเลือกจะไปศึกษาต่อ โดยศึกษาข้อมูลจากหนังสือคู่มือการเรียนต่อเมืองจีน หรือตามบริษัทตัวแทนต่างๆ
  2. สภาพอากาศ ต้องรู้ว่าร่างกายเราสามารถทนต่อสภาพอากาศที่ต่างจากบ้านเราได้มากน้อยแค่ไหน เพราะการไปเรียนบางเมืองที่มีสภาพอากาศหนาวจัดอาจจะมีค่าใช้จ่ายที่ถูกก็จริง แต่ถ้าร่างกายเราทนไม่ได้ก็คงไม่เป็นอันเรียนแน่ๆ
  3. สุขภาพร่างกาย อันนี้ต้องดูแลตัวเองให้ดีนะ เพราะการไปเรียนเมืองจีนตั้งแต่หนึ่งปีขึ้นไปจะต้องมีการตรวจโรค
  4. ความพร้อมของสภาพจิตใจ อันนี้ก็สำคัญเหมือนกันนะ เพราะเราต้องทนต่อสภาพที่เหงาๆ และคิดถึงบ้าน เมื่อต้องอยู่ไกลครอบครัว และคนที่เรารัก
  5. การปรับตัว สำรวจตัวเองว่าสามารถปรับตัวให้เข้ากับคนอื่นได้ดีแค่ไหน เพราะเราจะต้องอยู่รวมกับคนอื่น ที่มีเชื้อชาติ ภาษา และวัฒนธรรมที่ต่างกัน

ถ้าเตรียมตัวกันพร้อมแล้วก็ไปสมัครเรียนกันเลยค่ะ ช่วงเวลารับสมัครโดยปกติจะมี 2 ช่วง คือ สมัครก่อนสิ้นเดือนมิถุนายน สำหรับผู้ที่ต้องการศึกษาในเทอมกันยายนของทุกปี และสมัครก่อนสิ้นเดือนธันวาคม สำหรับผู้ที่ต้องการศึกษาในเทอมมีนาคมของทุกปี


No comments:

Post a Comment