8/10/2009

母亲节 เทศกาลวันแม่

หลังจากไม่ค่อยได้เข้ามาอัพบล็อกสักเท่าไหร่ วันนี้ก็ถือเป็นโอกาสอันดีเพราะใกล้จะถึงวันแม่แล้ว เลยอยากจะถามว่า母亲节快到了,你要给妈妈什么礼物?(mǔqīnjiékuàidàole,nǐyàogěimāmāshénmelǐwù) ใกล้เทศกาลวันแม่แล้ว คุณจะให้ของขวัญอะไรกับแม่

ปกติ แล้วจริงๆ ตัวเองก็ไม่ค่อยได้ให้ของขวัญอะไรกับแม่หรอก หรือว่าไม่เคยให้เลยก็จำไม่ค่อยได้ ส่วนมากจะไปกินข้าวกันนอกบ้านซะมากกว่า เพราะความสนิทกับแม่มากเลยทำให้ทุกวันดูเหมือนจะเป็นวันธรรมดาไม่ค่อยมี อะไรพิเศษสักเท่าไหร่ โดยส่วนตัวคิดว่าทุกๆ วันก็มีความสำคัญกับแม่ทั้งนั้น

ฉันเชื่อว่าสิ่งที่แม่ทุกคนต้องการอาจจะไม่ใช่สิ่งของล้ำค่า มีราคา ขอแค่เพียงให้เราปฏิบัติตัวเป็นคนดี ไม่ทำให้ใครเดือดร้อนก็พอ วันแม่ปีนี้หากไม่มีอะไรจะให้ ก็ลองบอกรักแม่ดูนะค่ะ รับรองได้ว่าแม่คุณต้องปลื้มกว่าของขวัญชิ้นใดที่เคยได้รับมาอย่างแน่นอน ลองบอกสักครั้ง ครั้งแรกอาจจะเขินๆ แต่ก็ดีกว่าเก็บไว้บอกตอนสายเกินไปนะค่ะ

ทีนี้เราลองมาดูรูปประโยคภาษาจีนข้างบนดีกว่าค่ะ 快 ที่เคยเจอกันมาจะเป็นคำคุณศัพท์ หมายถึง เร็ว แต่ในที่นี้ 快.......了 หมายถึง ใกล้จะ........แล้ว แสดงถึงเหตุการณ์ที่ยังไม่เกิดขึ้นแต่กำลังจะเกิดขึ้นหรือกำลังจะมาถึง ส่วน 了 ในที่นี้ก็เป็นเพียงคำที่เติมท้ายประโยคเพื่อเสริมน้ำเสียงให้น่าฟังยิ่งขึ้น เช่น 快下车了。ใกล้จะลงรถแล้ว 快吃晚饭了。ใกล้จะกินข้าวเย็นแล้ว

No comments:

Post a Comment