12/25/2009

การออกเสียง 一 และ 不

圣诞节快乐 สุขสันต์วันคริสต์มาส ทุกคนเลยนะค่ะ ขอให้มีความสุขมากๆ ปีนึงช่างผ่านไปเร็วจริงๆ นะค่ะ อีกไม่กี่วันก็จะถึงวันส่งท้ายปี แล้วก็วันขึ้นปีใหม่แล้ว

เวลาเป็นสิ่งที่ไปแล้วไม่หวนกลับมา หรือในภาษาจีนก็คือ 时间是一去不复返 shíjiān shì yí qù bú fù fǎn เมื่อพูดถึงประโยคนี้ก็นึกขึ้นได้พอดีเกี่ยวกับการออกเสียง 一 และ 不 ซึ่งมีหลักการออกเสียงที่เราต้องจำดังนี้ คือ

一 เมื่ออยู่ตามลำพังให้ออกเป็นเสียงวรรณยุกต์เสียงที่หนึ่ง คือ yī

เมื่ออยู่หน้าพยางค์หรือคำที่ออกเสียงวรรณยุกต์เสียงที่สี่ ให้ออกเป็นเสียงวรรณยุกต์เสียงที่สองคือ yí เช่น 一个 อ่านว่า yígè

เมื่ออยู่หน้าพยางค์หรือคำที่ออกเสียงวรรณยุกต์เสียงที่หนึ่ง สอง หรือสาม ให้ออกเป็นเสียงวรรณยุกต์เสียงที่สี่ คือ yì เช่น 一张 อ่านว่า yìzhāng , 一瓶 อ่านว่า yìpíng , 一本 อ่านว่า yìběn

ส่วน 不 ปกติจะอ่านออกเสียงวรรณยุกต์เสียงที่สี่ คือ bù แต่ถ้าพยางค์หรือคำที่ตามหลัง 不 นั้นเป็นเสียงวรรณยุกต์เสียงที่สี่ 不 ต้องเปลี่ยนไปอ่านเป็นเสียงวรรณยุกต์เสียงที่สอง คือ bú เช่น 不是 ต้องอ่านว่า búshì

บางครั้งเรื่องเล็กๆ ในการออกเสียงที่เรามองข้ามไป อาจเป็นปัญหาใหญ่สำหรับการสื่อสารก็เป็นได้ ฉะนั้นออกเสียงคราวหน้าก็อย่าลืมออกให้ถูกกันนะค่ะ

2 comments:

  1. Anonymous3/7/10 11:42

    เพิ่งเข้ามาเยี่ยมชม blog ของเหล่าซื้อ อ่านบทความภาษาจีน อ่านออกบ้าง ไม่ออกบ้าง แต่จับใจความได้ อี่เตี่ยน เห็นเหล่าซื้อบอกว่าขี้เกียจเขียน blog เลยเข้ามาให้กําลังใจ พอดีช่วงนี้ ไปช่วยงานที่สมาคม เลยเกิดฟิตภาษาจีนขึ้นมา เคยเรียนสมัยอยู่รามคําแหง ใช้ภาษาจีนเป็นภาษาต่างประเทศ ได้ไป 12 หน่วยกิต ไม่ทราบว่า เหล่าซืออยู่ย่านไหน แล้วสอนภาษาจีนด้วยหรือไม่ อยากขอฝากตัวเป็นลูกศิษย์ด้วยคน
    ปล.เหล่าซืออย่าเพิ่งขี้เกียจนะ blog นี้มีค่าสําหรับผู้สนใจภาษาจีน

    ReplyDelete
  2. ขอบคุณสำหรับกำลังใจนะค่ะ แต่หลีอ่ะไม่ถึงขั้นเป็นเหล่าซือหรอกค่ะ ภาษาจีนตอนนี้ก็ทำเป็นงานอดิเรก เวลาว่างก็จะเข้ามาเขียนโน่นนี่ไปเรื่อยเปื่อย มีสาระบ้าง ออกแนวบ่นๆ บ้างแต่ก็เพลินดี ที่บ่นว่าขี้เกี่ยจจริงๆ แล้วบางครั้งหัวมันไม่ค่อยแล่นว่าจะเขียนเรื่องอะไร

    ช่วงนี้ก็ไม่ได้เข้ามาอัพบล็อกซักเท่าไหร่ ส่วนใหญ่จะอัพเว็บมากกว่า แต่ก็จะอัพเพลงจีนเป็นส่วนใหญ่ เพราะชอบฟังเพลงจีนอ่ะค่ะ

    หลีอยู่ย่านพระรามสองค่ะ ภาษาจีนก็จะรับสอนระดับต้นวันเสาร์-อาทิตย์อ่ะค่ะ แต่ถ้ามีพื้นฐานอยู่แล้วก็เรียนได้จากเว็บหรือบล็อกก็ได้จะได้ไม่ต้องเสียเงินค่ะ แล้วถ้ามีเรื่องอะไรเกี่ยวกับภาษาจีนจะปรึกษาก็ เอ็มมาคุยได้ค่ะ เพราะจะออนเกือบทุกวันอยู่แล้ว

    ReplyDelete