9/22/2009

เรื่องดีๆ ในหางโจว

ทุกอย่างมักมีสองด้านเสมอ หลังจากที่พูดถึงเรื่องไม่ดีไปพอสมควร วันนี้จะมาเล่าเรื่องดีๆ ตอนที่เรียนอยู่หางโจวให้ฟังกัน หางโจวเป็นเมืองที่ค่อนข้างสงบ เงียบ และน่าอยู่ เนื่องจากผู้คนไม่ค่อยมีชีวิตที่เร่งรีบเหมือนเมืองใหญ่ๆ เช่น ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ และกวางเจา ด้วยเหตุนี้จึงทำให้หางโจวเป็นเมืองที่น่าอยู่

ตอนที่เรียนอยู่เมืองนี้ก็ได้เจอกับเพื่อนคนจีนอยู่หลายคน ที่คอยไปเที่ยวเป็นเพื่อน คอยสอน คอยอธิบายภาษาจีนที่เราไม่เข้าใจ และในเมืองนี้เอง เราก็ยังได้พบกับเพื่อนคนจีนที่พูดภาษาไทยได้ด้วย ซึ่งจะไม่แปลกเลยถ้าเราพบคนจีนที่พูดไทยได้ในเมืองทางตอนใต้ของจีน อย่างเช่นในคุณหมิง หรือมณฑลกวางสี แต่นี่อุตส่าห์มาตั้งไกลแล้วยังได้เจอก็ทำให้เราแปลกใจ

เพื่อนคนนี้เราพบโดยบังเอิญ ซึ่งตอนนั้นเรากับเพื่อนคนไทยอีกคนกำลังเดินออกกำลังกายอยู่ที่สนาม แล้วจู่ๆ ก็มีคนจีนมาทักเราสองคนว่า เมื่อกี้พูดภาษาไทยกันใช่มั้ยค่ะ เราเลยได้คุยกันจากนั้นก็เลยเป็นเพื่อนกัน เพื่อนคนจีนคนนี้เคยมาเรียนภาษาไทยอยู่ที่ภาคเหนือของไทย และสามารถพูดไทยได้คล่อง จนทุกวันนี้ก็ได้มาทำงานที่เมืองไทย และยิ่งแปลกไปกว่านั้นอีกก็คือ สถานที่ทำงานของเค้ายังอยู่ไม่ไกลจากบ้านเราด้วย บางครั้งเรื่องบางอย่างก็บังเอิญได้อย่างไม่น่าเชื่อ คุณว่าจริงมั้ย?

No comments:

Post a Comment