9/27/2009

ไปเที่ยวที่ไหนกัน

ช่วงนี้คงเป็นช่วงสอบของน้องๆ หลายๆคน ถ้ายังไงขอให้ทุกคนสอบผ่านได้เกรดงามๆ มาให้เชยชมกันนะค่ะ ไม่ว่าจะปิดเทอมก็อย่าลืมทบทวนภาษาจีนกันด้วยนะค่ะ เดี๋ยวจะลืม

วันนี้จะนำเสนอเรื่องไปเที่ยว แต่ไม่ได้ไปไหนหรอกนะค่ะ แค่นำเรื่องการใช้คำว่า 玩 wán ซึ่งแปลว่าเที่ยวมาฝากค่ะ จริงๆ แล้วการใช้ก็ไม่ได้ยากอะไร แต่เห็นบางคนใช้ผิดประจำเพราะแปลตามภาษาไทยค่ะ ในภาษาจีนต้องใช้แบบนี้นะค่ะ 去 + สถานที่ + 玩 เช่น ไปเที่ยวปักกิ่ง ต้องเป็น 去北京玩。qù běijīng wán

ปิดเทอมทั้งทีเดี๋ยวจะดูเหมือนเรียนน้อยเกินไป ก็มีอีกคำมาฝากค่ะ คือ 放假 fàngjià ซึ่งแปลว่า หยุด, วันหยุด หรือปิดเทอมก็ได้ค่ะ แถมต่ออีกคำเลยค่ะ ...的时候 deshíhòu แปลว่า ตอน... ได้คำศัพท์มาเล็กน้อยแล้วค่ะ ต่อไปก็แต่งประโยคภาษาจีนเลยล่ะกันนะค่ะ

ตัวอย่างประโยคภาษาจีน
房价的时候你要去哪儿玩?ตอนปิดเทอมคุณจะไปเที่ยวที่ไหน ประโยคนี้พี่คงไม่ขอตอบ ถ้าน้องๆ คนไหนได้ไปเที่ยวตอนปิดเทอมแล้วอยากมาเล่าแบ่งปันก็เชิญได้เลยนะค่ะ

ส่วนเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ที่อยู่ที่จีนอีกไม่กี่วันก็คงได้หยุดยาวเนื่องในวันชาติจีนแล้ว คงมีเวลาทบทวนภาษาจีนที่ได้เรียนไป หรือไม่ก็คงมีโอกาสได้ไปเที่ยวกันนะค่ะ พูดถึงตรงนี้แล้วก็แถมให้อีกคำค่ะ 国庆节 guóqìngjié วันชาติจีน พอแค่นี้ก่อนนะค่ะกับของแถม แล้วจะนำมาฝากใหม่ค่ะ

No comments:

Post a Comment