10/16/2009

ภาษาจีนเรียนได้ทุกที่

จริงๆ แล้วภาษาจีนนั้นสามารถเรียนและทบทวนได้ทุกที่ทุกเวลา อย่างเช่นวันนี้หลีได้ไปกินอาหารบุฟเฟต์มา ตอนนั่งกินก็นึกไปด้วยว่าในภาษาจีนใช้คำว่าอะไร คำตอบก็คือ 自助餐 zìzhùcān แค่นี้ก็ถือเป็นการทบทวนศัพท์ที่เราเคยรู้มาแล้วค่ะ

ถ้ายังไงถ้าใครได้ไปไหนมา หรือได้ทำอะไรบ้างก็ลองนึกเป็นภาษาจีนดู เพราะจะช่วยให้ผู้ที่เริ่มเรียนจำได้ง่ายขึ้น สมัยนี้พอเห็นอาหารบุฟเฟ่ต์คนก็รอต่อแถวกันยาว ถ้าลองนึกกันดูเล่นๆ หากเราเรียนภาษาจีนแบบบุฟเฟต์ คือเรียนแบบไม่อั้น เรียนได้เท่าไหร่ก็เรียนไป เราคงเก่งภาษาจีนกันแน่ๆ เลยค่ะ

หรืออย่างเมื่อวานได้ฟังเพลงมาแล้วก็จำประโยคมาจดบันทึก เช่น 如果你还爱我,你不会对我如此的冷漠。rúguǒ nǐ hái ài, nǐ bú huì duì wǒ rúcǐ de lěngmò. หากคุณยังรักฉันอยู่ คุณจะไม่เย็นชา/เมินเฉย กับฉันเช่นนี้

No comments:

Post a Comment