6/12/2009

ภาษาจีน ใครว่ายาก?

เราขอตอบคนแรกเลยล่ะกัน...ก็ตัวเรานี่แหละที่ว่ายาก เรายังจำได้ดีถึงวันแรกที่ได้เรียน ภาษาจีน เป็นอะไรที่ยากมาก เพราะศัพท์สักตัวไม่มีอยู่ในสมองอันไร้รอยหยัก เหล่าซือพูดอะไรก็ทำหน้าเอ๋อใส่ ฟังไม่รู้เรื่องเลย เรียนก็ไม่รู้เรื่อง

วิธีสอนของเหล่าซือก็ไม่เหมือนใคร มาเข้าห้องเรียนชั่วโมงแรก ไม่ได้สอนพินอินก่อน มาถึงก็ถามเป็นประโยค ภาษาจีน เลย เราได้แต่ งงงงงงงงงงงงงงง เหมือนจะฝึกให้เราชินกับสำเนียงการออกเสียงของคนจีน จากนั้นค่อยสอนให้อ่านคำศัพท์ แล้วก็อธิบายคำศัพท์

พอท้ายชั่วโมงก็เหมือนเดิมยิงคำถาม ภาษาจีน ให้ตอบ ความรู้สึกตอนนั้นแย่มาก เพราะไม่รู้ว่าเหล่าซือพูดอะไร ตอบอะไรก็ไม่ได้ แต่พอผ่านช่วงนั้นมาได้จนถึงวันนี้ ก็รู้สึกขอบคุณเหล่าซือท่านนั้นจริงๆ แม้วิธีการจะแปลกไปหน่อย และทำให้เรารู้สึกกดดันก็ตามที

เรื่องนี้สอนให้รู้ว่าเมื่อเราเจออุปสรรคอะไรก็ตามที ต้องอดทนและพยายามฟันฝ่ามันไปให้ได้ และเมื่อเราผ่านได้แล้วค่อยลองมองย้อนกลับไป แท้จริงแล้วก็ไม่มีอะไรยากเกินความสามารถ

谁说汉语很难?(shuíshuōhànyǔhěnnán)ภาษาจีน ใครว่ายาก?

นอกจากเราแล้วคงมีอีกหลายคนที่คิดว่า ภาษาจีน ยาก เมื่อรู้อย่างนี้แล้วเราควรทำอย่างไรล่ะ
  1. จดและจำ ต้องมาคู่กัน คือ รู้จักจดบันทึกในสิ่งที่เรียนมาและพยายามจำให้ได้ ถ้ายังจำไม่ได้ก็ทบทวนสิ่งที่จดบันทึกไว้ หลายๆ รอบ ส่วนการจำนั้น แม้จะจำได้แล้วก็ควรจดด้วย เพราะบางครั้งเราอาจคิดว่าเราจำได้แล้วแต่พอเรียนไปเยอะๆ ต้องจำหลายอย่างก็อาจ มีลืมกันบ้าง จึงควรจดเอาไว้ เพื่อจะย้อนมาอ่านได้ทีหลัง
  2. อ่านเตรียม เรียนจบทบทวน ต้องเตรียมตัวอ่านหรือดูบทที่จะเรียนก่อนล่วงหน้า และเมื่อเรียนจบก็ทบทวนอีกรอบ จะช่วยเพิ่มความเข้าใจได้มากขึ้น
  3. ฝึกเขียนคำศัพท์บ่อยๆ จะได้เขียนเป็น ตอนเริ่มเรียนใหม่ๆ จำได้ว่าต้องคัดศัพท์ทุกวัน คัดจนมือด้านไปเลย
  4. หาสิ่งที่เป็นจีนๆ ทำ เช่น ดูหนัง ฟังเพลงจีน
  5. สละเวลาวันละนิด เพื่อพิชิต ภาษาจีน การเรียนไม่ว่าภาษาไหนก็ต้องใช้เวลาทั้งนั้นถึงจะได้ผล การเรียนรู้ไม่มีวันสิ้นสุด เพราะความรู้ใหม่ๆ เกิดขึ้นทุกวัน

สุดท้าย ท้ายสุดก็ขอให้ทุกคนประสบความสำเร็จในการเรียน ภาษาจีน <รวมทั้งตัวเราด้วย>.....สาธุ!


3 comments:

  1. เป็นblogที่ดีมากเลยคะ ขอชื่นชม
    ข้อ4 เนี่ยทำเป็นประจำเลยคะ

    ReplyDelete
  2. ขอบคุณมากๆ เลยนะคะคุณ mickey อุตส่าห์ชม (ตัวลอยแย่แล้วค่ะ)ตอนนี้ก็กำลังรวบรวมข้อมูลทำเว็บอยู่ค่ะ อยากให้ทุกๆ คนชอบ ภาษาจีน ค่ะ

    ReplyDelete
  3. Anonymous22/1/11 11:21

    ภาษาจีนคือรัยอะคะ

    ReplyDelete